โอกาสและความเปลี่ยนแปลงที่ผู้ประกอบการไทยควรรู้
เนื่องจากธุรกิจอาหารในประเทศจีนมีการปรับเปลี่ยนตามพฤติกรรมของผู้บริโภค เพื่อดึงดูดผู้บริโภคกลุ่มใหม่ ภายหลังยกเลิกมาตรการควบคุมโรคที่เข้มงวด และก้าวสู่ ยุคหลังโควิด แนวโน้มพฤติกรรมการบริโภคของชาวจีนได้เปลี่ยนแปลงไป โดยถอดเป็๋น 3 keyword หลักๆ คือ สะดวก-รวดเร็ว-เพื่อสุขภาพ
“ข้อมูลจากบทวิเคราะห์เทรนด์ผู้บริโภคของโลกในปี 2565 (Global Consumer Trends 2022) โดยบริษัท Mintel ยังระบุด้วยว่า ปัจจุบัน ผู้บริโภคชาวจีนกว่าร้อยละ 68 ควบคุมการใช้จ่ายและกำหนดงบประมาณอย่างเข้มงวด ดังนั้น ผู้ประกอบการไทยที่ต้องการนำสินค้าเข้ามาในจีน นอกเหนือจากการพิจารณาประเภทสินค้า รูปแบบและขนาดของบรรจุภัณฑ์ อาจจะต้องพิจารณาถึงต้นทุนสินค้าเพื่อให้สินค้าของท่านสามารถสร้างความได้เปรียบด้านราคา และช่วยให้สินค้าสามารถแข่งขันกับผู้ประกอบการรายอื่นได้ดียิ่งขึ้นด้วย”